Thứ Năm, 30 tháng 8, 2012

Hải đội 2 BĐBP Nghệ An: Sẵn sàng trước mùa mưa bão


Những năm qua, bằng tinh thần trách nhiệm, lòng dũng cảm, cán bộ, chiến sĩ Hải đội 2 BĐBP Nghệ An đã có nhiều đóng góp tích cực, góp phần giữ vững sự bình yên trên vùng biển của tỉnh. Đặc biệt, trong công tác phòng, chống bão lụt, Hải đội 2 đã trở thành điểm tựa cho đông đảo bà con ngư dân đang hoạt động trên biển. Trước mùa mưa bão năm 2012, Hải đội 2 đã có những bước chuẩn bị sẵn sàng cho công tác phòng, chống bão lụt.

Trong thời gian này, cán bộ, chiến sĩ Hải đội 2 đang ra sức luyện tập thành thục các phương án cứu hộ cứu nạn. Từng con tàu, các bộ phận chuẩn bị sẵn sàng nước ngọt, lương thực, thực phẩm, nhiên liệu… để khi có lệnh là vượt sóng ra khơi được ngay.


Trực đài canh thông báo tình hình cho ngư dân

Chúng tôi có mặt tại cầu cảng Hải đội 2 cùng lúc hai chiếc tàu của đơn vị vừa thực hiện nhiệm vụ bảo vệ tàu Bệnh viện USNS Mercy (T-AH 19) thuộc Tư lệnh Hải vận Quân sự Hoa Kỳ cung cấp hỗ trợ dân sự và nhân đạo tại tỉnh Nghệ An, theo chương trình đối tác Thái Bình Dương năm 2012 trở về, cùng lúc có tin bão đang hình thành trên Biển Đông.

Thiếu tá Trần Trung Đông cùng hai chiến sĩ dùng ca nô đi đến các bến tàu để kiểm tra những điều kiện đảm bảo an toàn của các chủ phương tiện và tàu thuyền ở các bến cảng. Mặc dù đang bận rộn với việc bán những sản phẩm vừa khai thác được sau một chuyến đi biển dài ngày, nhưng anh Trần Văn Lượng, chủ tàu đánh cá QNg 92011TS tỉnh Quảng Ngãi đón cán bộ biên phòng với thái độ hết sức thân mật. Anh tâm sự: "Mỗi khi có gió bão, bất luận tàu của Nghệ An hay các tỉnh khác, cán bộ, chiến sĩ Hải đội 2 đều tận tình chỉ dẫn đưa tàu vào nơi trú ẩn an toàn. Trước mỗi chuyến tàu xuất bến, các anh đều có mặt để kiểm tra các trang thiết bị đảm bảo ra khơi an toàn. Những tàu đánh cá ở ngoại tỉnh như chúng tôi rất yên tâm mỗi khi ra khơi đánh cá”.

Không chỉ thực hiện tốt công tác tuyên truyền, cán bộ, chiến sĩ Hải đội 2 còn tích cực, nỗ lực giám sát các hoạt động hành nghề trên biển của ngư dân, bảo đảm tạo được môi trường ngư nghiệp lành mạnh, an toàn. Để làm được điều này, cán bộ, chiến sĩ Hải đội 2 đã có mặt mọi lúc, mọi nơi, chia sẻ những khó khăn cùng ngư dân, làm cho mỗi công dân biển đều tự giác nâng cao ý thức phòng, chống bão lụt, bảo đảm an ninh vùng biển. Đơn vị thực sự đã trở thành địa chỉ tin cậy của ngư dân Cửa Hội nói riêng và ngư dân ở các tỉnh bạn tham gia đánh bắt cá trên vùng biển Nghệ An nói chung.

Trong năm 2011, Hải đội 2 đã cứu được 7 tàu/30 người bị nạn trên biển có nguy cơ bị sóng đánh chìm và đưa về đất liền an toàn. Bên cạnh đó, đơn vị còn phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương, các lực lượng như: Trung tâm Cứu hộ, cứu nạn thị xã Cửa Lò, Chi cục Bảo vệ nguồn lợi thủy sản, Cảnh sát Giao thông thủy nội địa, Đồn BPCK cảng Cửa Lò – Bến Thủy, Hải đội 137 Hải quân, Cảnh sát Biển, Đảo Mắt, Đảo Ngư vừa tiến hành làm tốt công tác tuyên truyền đảm bảo an toàn hàng hải và khi có vụ việc xảy ra đều được ứng cứu kịp thời, giảm mức thấp nhất thiệt hại về tài sản và sinh mạng cho nhân dân vùng biển.

Ông Nguyễn Văn Bích, Chủ tịch UBND phường Nghi Hải, Cửa Lò cho biết: Hằng năm, địa phương chủ động xây dựng kế hoạch phòng, chống bão lụt, với phương châm “4 tại chỗ” và có sự phối kết hợp với các đơn vị đóng quân trên địa bàn, nhất là Hải đội 2 trước mỗi mùa mưa bão. Hai đơn vị đã bàn bạc cụ thể các phương án phòng, chống bão để khi có tình huống xảy ra làm sao đảm bảo an toàn cho các phương tiện đang hành nghề trên biển và các phương tiện đang tránh trú bão ở đất liền để giảm mức thiệt hại thấp nhất về tài sản, phương tiện và con người.

Ở Nghệ An, theo thống kê chưa đầy đủ, các tàu thuyền khai thác thủy hải sản đã có hơn 4.477 phương tiện với 22.944 lao động, ngoài ra còn có hàng trăm tàu thuyền ngoài tỉnh hoạt động, neo đậu tại vùng biển Nghệ An. Trong nhiều năm qua, Hải đội 2 đã xây dựng kế hoạch tuyên truyền sát với tình hình thực tiễn vùng biển từ Nghi Lộc đến Cửa Hội và kể cả ngoài khơi xa.

Đặc biệt, trong nỗ lực tuyên truyền bảo vệ an toàn, an ninh biển đảo, Hải đội 2 đã xây dựng những mô hình cộng tác viên tuyên truyền, phối hợp, hỗ trợ một cách tích cực cho lực lượng BĐBP. Điển hình của mô hình phối hợp tuyên truyền là tàu đánh cá của Thuyền trưởng Nguyễn Quang Toan, một công dân giàu kinh nghiệm, trú tại xã Nghi Xuân, Nghi Lộc, ven vùng biển Cửa Hội. Ông Toan đã có 35 năm gắn bó với nghề đi biển, nên ông nắm rõ từng luồng lạch, con sóng, thủy triều và cũng là người đã đầu tư hệ thống liên lạc với đất liền khá hiện đại để kịp thời thông tin cho BĐBP tất cả những diễn biến trên biển những ngày tàu của ông ra khơi.

Trao đổi với chúng tôi, Trung tá Phan Văn Xuân, Hải đội trưởng Hải đội 2 cho biết: Hiện, đơn vị cử cán bộ thường trực 24/24 giờ ở đài canh và thông báo tần số đến tận mọi ngư dân để họ nắm bắt, khi có bão tố, tai nạn trên biển, ngư dân thông qua đài canh báo cho lực lượng chức năng biết để xử lý. Bên cạnh đó, trước mùa mưa bão, đơn vị đã chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch phòng, chống lụt bão, làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng để mỗi cán bộ, chiến sĩ xác định được nhiệm vụ sẵn sàng phòng chống lụt bão, giảm nhẹ thiên tai là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt. Từ đo, cán bộ, chiến sĩ nêu cao tinh thần tự giác, thường xuyên luyện tập các phương án để khi có tình huống xảy ra sẵn sàng ứng cứu.

Hải Thượng                  



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét