Thứ Sáu, 31 tháng 8, 2012

Sốt xuất huyết bùng phát ở Nghệ An


Thứ Sáu, 31/08/2012 09:46


Ngay sau khi có thông tin về ca bệnh đầu tiên, Sở Y tế Nghệ An đã chỉ đạo Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh trực tiếp ra phối hợp cùng Trung tâm y tế huyện, chính quyền huyện Quỳnh Lưu tổ chức điều tra dịch tễ, giám sát nguồn lây. Kết quả điều tra cho thấy: Muỗi truyền bệnh ở đây là muỗi Ades agypti, 90% số nhà có muỗi và chỉ số mật độ muỗi là 3 con trên 1 nhà; 36% nhà có bọ gậy, các ổ bọ gậy tập trung ở các dụng cụ phế thải chứa nước, lốp xe hỏng, chum vại… đây là nguy cơ tiềm ẩn bùng phát thành dịch lớn.


Để dập dịch, Trung tâm y tế dự phòng tỉnh Nghệ An đã cấp bổ sung thêm cho Y tế huyện Quỳnh Lưu máy phun cùng 300 lít hoá chất,  tiến hành phun diệt muỗi vằn trưởng thành tại các ổ dịch ở xã Quỳnh Liên đồng thời triển khai phun tại các xã trọng điểm, là các ổ dịch cũ như xã Quỳnh Phương, Quỳnh Bảng… đồng thời phối hợp với ban chỉ đạo chống dịch của huyện, xã tổ chức tuyên truyền vận động nhân dân tập trung vệ sinh môi trường, khơi thông cống rãnh, lật úp các vật dụng chứa nước không sử dụng, thả cá vào giếng khơi để diệt bọ gậy, bỏ muối và dầu vào các lốp xe hỏng… Tại trung tâm vùng dịch, Bác sĩ Lê Thanh Hà – Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Nghệ An cho biết: "Đây là vụ dịch có quy mô vừa, nhưng cái lo nhất của chúng tôi là các xã vùng bãi ngang của huyện Quỳnh Lưu lại nằm ở sát nhau nên tốc độ lây lan sẽ rất nhanh,  hơn nữa đây lại là các ổ dịch cũ nên nguy cơ bùng phát dịch là rất lớn, nhất là với thời tiết như hiện nay. Vì thế chúng tôi quyết tâm bằng mọi giá phối hợp với Y tế địa phương, chính quyền sở tại triển khai các biện pháp nhằm khoanh vùng, dập dịch, không để dịch lan rộng trên địa bàn".


Trong những năm 2009, 2010, chính tại xã Quỳnh Liên huyện Quỳnh Lưu cũng đã từng xuất hiện ổ dịch sốt xuất huyết. Và với việc dịch tiếp tục quay lại hoành hoành đã cho thấy công tác giữ gìn vệ sinh môi trường của địa phương chưa tốt…Thực tế đã cho thấy phương thuốc hữu hiệu nhất cho vùng dịch ở Quỳnh Liên chỉ có thể là chính quyền, nhân dân phải sớm chủ động, nâng cao ý thức trách nhiệm, cùng vào cuộc để chống dịch và dập dịch – diệt dịch sốt xuất huyết ngay khi muỗi Ades agypti hãy còn là bọ gậy. Nếu không những ổ dịch như ở Quỳnh Liên sẽ chỉ bị khống chế tạm thời. Và nguy cơ dịch bùng phát trở lại hàng năm là điều khó tránh khỏi .

Từ Thành



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét