Thứ Năm, 20 tháng 12, 2012

Nghệ An: Dôi dư hơn 3.600 giáo viên hợp đồng, ngành GD “đau đầu”


Nghệ An dôi dư hơn 3.600 giáo viên hợp đồng

Ông Lê Văn Ngọ – giám đốc Sở GD – ĐT Nghệ An cho biết, hiện tỉnh Nghệ An có hơn 3.600 giáo viên (GV) dôi dư thuộc 3 cấp học: Tiểu học, THCS và THPT trong đó đông nhất vẫn là giáo viên Tiểu học và THCS vì 2 cấp học này vẫn thuộc thẩm quyền quản lý của huyện. Để trả lương cho hơn 3.600 GV viên kể trên, mỗi năm tỉnh Nghệ An phải chi khoảng trên 80 tỷ đồng từ nguồn kinh phí được cấp hàng năm cho ngành giáo dục. Do vậy, một số khoản chi đầu tư khác cho giáo dục đều phải cắt bỏ để dành cho quỹ lương.

Nghệ An dôi dư hơn 3.600 giáo viên hợp đồng

Để xảy ra tình trạng dư thừa GV này, theo ông Lê Văn Ngọ – Giám đốc Sở GD – ĐT Nghệ An, trách nhiệm thuộc về chủ tịch UBND các huyện và các trường học tự ý hợp đồng. "Tình trạng GV dôi dư còn nhiều trong khi đó các huyện, các trường học vẫn tuyển dụng gây áp lực lớn cho ngành giáo dục", ông Ngọ nói. Tại phiên chất vấn, ông Ngọ cũng kiến nghị HĐND tỉnh Nghệ An chỉ đạo UBND tỉnh Nghệ An căn cứ vào thực tế dôi dư các huyện tiến hành xử lý theo hướng quy trách nhiệm các huyện, các trường để xảy ra tình trạng này.

Nhằm hạn chế tình trạng dôi dư GV, Sở GD-ĐT Nghệ An đã quán triệt với các trường kể từ thời điểm này, yêu cầu Kho bạc không thanh toán nguồn cho hợp đồng mới, chấm dứt tình trạng hợp đồng tùy tiện như thời gian qua.

Cùng với vấn đề dôi dư GV hợp đồng, các ý kiến chất vấn của các đại biểu cũng quan tâm đến nạn lạm thu trong trường học, tình trạng dạy thêm, học thêm tràn lan. "Về giải quyết tình trạng lạm thu trong các trường học, thời gian tới chúng tôi sẽ tăng cường công tác quản lý chặt chẽ, giải quyết mâu thuẫn thu - chi trong các nhà trường, từ đó hạn chế lạm thu trong các trường học", ông Ngọ nói.

Nguyễn Duy – Doãn Hòa



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét