Chủ Nhật, 30 tháng 12, 2012

Nghệ An đổi mới cách giảng dạy môn giáo dục quốc phòng


Hiệu trưởng Trường THPT Hà Huy Tập Hoàng Minh Lương cho biết, khi được chọn xây dựng mô hình bắt đầu từ năm học 2011-2012, nhà trường được bổ sung biên chế sáu giáo viên phụ trách bộ môn GDQP-AN, trong đó có hai giáo viên tốt nghiệp chính quy môn GDQP Ðại học Vinh. Ðể thực hiện tốt nhiệm vụ xây dựng mô hình điểm về GDQP-AN, Trường THPT Hà Huy Tập đã tổ chức tuyên truyền sâu rộng công tác GDQP-AN cho cán bộ, giáo viên và học sinh thông qua nhiều hình thức như lồng ghép tích hợp vào các tiết dạy của các bộ môn văn hóa khác, thông qua hệ thống bản tin, phát thanh của nhà trường, pa-nô, áp-phích; lồng ghép nội dung GDQP-AN vào các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp như: Văn nghệ, TDTT, tổ chức các câu lạc bộ, thi tìm hiểu, cam kết… Ban lãnh đạo nhà trường xây dựng kế hoạch chuyên môn môn GDQP-AN; Kế hoạch công tác an ninh – quốc phòng, Kế hoạch về Ngày hội toàn dân bảo vệ AN-QP; Kế hoạch an toàn giao thông năm học…Nhà trường cũng trang bị tốt cơ sở vật chất cho việc dạy và học môn GDQP-AN như xây dựng sân bãi, trang thiết bị dạy học như súng, lựu đạn, bia bắn, sách giáo khoa tham khảo…

Theo giáo viên bộ môn Lê Kim Ngọc, tốt nghiệp Khoa GDQP Ðại học Vinh được biên chế về trường từ năm 2010, ngày đầu xây dựng mô hình ba khối 10, 11 và 12 của nhà trường có tổng số 39 lớp với 1.800 học sinh. Tất cả các khối đều phân phối rải theo quy định mỗi năm có 35 tiết học môn GDQP-AN. Khối 10, học sinh được trang bị kiến thức cơ bản nhất, trước hết là truyền thống yêu nước của dân tộc Việt Nam; học đội ngũ từng người không có súng, sơ cấp cứu chấn thương thông thường…; Chuyển biến rõ nét nhất là, so với trước đây khi chưa đưa bộ môn GDQP-AN vào chính khóa, hiện nay học sinh các khối tập trung chào cờ đầu tuần rất đúng giờ và nề nếp, an ninh trường học cũng tốt hơn nhiều.

Bằng những bài giảng trên lớp, thực hành, nhà trường còn tổ chức phối hợp với chính quyền địa phương, Công an phường Lê Lợi tuyên truyền pháp luật cho học sinh bảo đảm an ninh học đường. Trong hai năm học 2011-2012 và 2012-2013, nhà trường không có học sinh vi phạm pháp luật về an toàn giao thông…

Ðể nhân rộng mô hình, vừa qua Sở GÐ-ÐT được tăng cường một cán bộ do Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh cử sang chuyên trách. Trung tá Cao Xuân Ðông cho biết: Trên địa bàn Nghệ An hiện có 92 trường THPT, mỗi năm có hơn 124 nghìn học sinh, 2.831 lớp học môn GD QP-AN. Trước khi triển khai mô hình, Sở GD-ÐT đã tiến hành đào tạo đội ngũ giáo viên, nghiên cứu soạn giáo trình… Ðến nay, đã có 296 giáo viên bộ môn GDQP-AN, biên chế trong ngành, trong đó có 64 giáo viên đào tạo văn bằng 2, số còn lại được đào tạo ngắn hạn và có chứng chỉ về bộ môn này. Qua báo cáo tổng kết từ các trường, được ghi vào sổ điểm các nhà trường cho thấy chất lượng hằng năm có bước tiến khá rõ nét là năm sau cao hơn năm trước. Năm học 2010-2011 kết quả giỏi 13,9%, khá 65%, kết quả năm học 2011-2012 tăng lên gần 15% giỏi, hơn 70% khá.

Nói về công tác này, Giám đốc Sở GD-ÐT Nghệ An Lê Văn Ngọ cho thấy những nỗ lực của ngành. Năm học 2012-2013, dù còn nhiều khó khăn nhưng sở quyết tâm chỉ đạo tiếp tục quán triệt, đẩy mạnh thực hiện tốt các văn bản về công tác GDQP-AN của Bộ GD-ÐT ; chỉ đạo sát sao việc tổ chức dạy rải, học rải và đánh giá kết quả chất lượng học sinh (qua kiểm tra 100% tổ chức dạy rải, học rải thực hiện theo phân phối chương trình do sở triển khai; các trường đã xây dựng thời khóa biểu, sổ ghi điểm có cột ghi điểm riêng của môn học), tổ chức hội thi… Thời gian qua Sở chỉ đạo 100% số giáo viên bố trí giáo viên phải có chứng chỉ văn bằng mới được giảng dạy, không sử dụng giáo viên chưa qua đào tạo để dạy môn GDQP-AN; bảo đảm trang bị mới cho bộ môn này theo quy định của Bộ GD-ÐT… Ðiểm mới trong năm học 2012-2013, ngành đã phối hợp với Công an tỉnh xây dựng kế hoạch giao ban an ninh trật tự trường học (khối phổ thông và các trung tâm GDTX) chia thành 12 cụm và trong tháng 12 này sẽ bắt đầu giao ban cụm; Phối hợp với các Ðồn biên phòng trên tuyến biên giới và tuyến biển tổ chức nói chuyện, tuyên truyền cho học sinh THCS về pháp luật biên giới quốc gia và biển đảo; rà soát việc thực hiện chế độ chính sách cho cán bộ, giáo viên phụ trách giảng dạy bộ môn trên.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét