Thứ Bảy, 13 tháng 10, 2012

Đánh cược mạng sống với đường dây điện trần


Giây điện trần bò trên mái tôn.

Năm 1980, với nhu cầu sử dụng đin, người dân tại xóm Cầu Gãy đã đóng góp tiền và Hợp tác xã nông nghiệp xã Hưng Phúc cũng đầu tư 1/3 kinh phí để xây lắp đường dây điện cho dân cư ở xóm Cầu Gãy. Được xây dựng từ rất lâu, trải qua hơn 20 năm nên hiện nay đường dây điện đã xuống cấp trầm trọng, nhiều cột điện đã bị nghiêng ngả, mất an toàn và không đảm bảo điện áp.

Đánh cược mạng sống với đường dây điện trần

Theo quan sát của PV, đường dây điện trần đi luồn lách, chằng chịt qua các ngôi nhà, rất nguy hiểm... Có nhiều đoạn đường dây điện sà sát xuống cách mái tôn của nhà dân khoảng từ 20-30cm. Để tránh những bất trắc có thể xảy ra, nhiều hộ phải làm một cột điện tre chống dây điện lên. Nhiều đoạn dây điện xuống cách mặt đường chưa đầy 3m.

Đặc biệt, những lúc trời mưa to, gió lớn, các nhà dân đều có hiện tượng nhiễm điện. Chị Nguyễn Thị Huệ, hộ gia đình bị ảnh hưởng trực tiếp bởi đường dây điện bức xúc cho biết: "Đường dây điện đi sát trên mái tôn nhà tôi, chỉ cách khoảng 20-30cm. Chúng tôi đã phải tự làm 2 cột tre chống dây điện lên để không chạm phải mái nhà. Mỗi lúc trời mưa gió là cả ngôi nhà bị nhim điện, tivi bị nhiu không thể xem được. Gia đình tôi cũng như các hộ dân nơi đây mong các cơ quan chức năng cần sớm có biện pháp để thay thế đường dây điện mới, chứ cứ để thế này người dân chúng tôi chết lúc nào cũng không biết".

Người dân xóm Cầu Gãy trình bày nguyện vọng với PV Dân trí.

ng chung nỗi bức xúc, bác Phan Thị Lệ cho biết: "Người dân chúng tôi ở đây lo bị điện giật lắm. Ở nhà chẳng bao giờ dám cởi dép đi chân đất vì sợ bị nhim điện. Chúng tôi già rồi thì không sao, còn biết để phòng tránh, nhưng những đứa trẻ nghịch ngợm sờ mó lung tung lỡ may mưa gió, điện rò rỉ không biết sẽ thế nào. Đã nhiều lần người dân chúng tôi gửi đơn lên các cơ quan chức năng, điện lực cầu cứu để được thay thế lại đường dây điện nhưng đến nay vẫn chưa được khắc phục".

Sợ bị điện giật, nhiều hộ dân có mái nhà bị hỏng cũng không dám leo lên sửa. Muốn nâng cấp nhà cũng không thể vì đường dây điện đi quá thấp. Mc dù tình trạng y đã din ra khá lâu nhưng đến nay, các cơ quan chức năng vẫn chưa có phương án đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân.

Cần một giải pháp cấp bách

Người dân xóm Cầu Gãy trình bày nguyện vọng với PV Dân trí.

PV Dân trí đem vấn đề trên trao đổi với ông Nguyễn Thanh Sâm - Chủ tịch UBND xã Hưng Phúc (Hưng Nguyên, Nghệ An). Ông Sâm thừa nhận những phản ánh của người dân là đúng sự thật: "Vấn đề mất an toàn điện của những người dân tại xóm Cầu Gãy đang hết sức nóng bỏng hiện nay. Các hộ gia đình xóm Cầu Gãy bị nhiễm điện, điện giật, gây hoang mang cho bà con là chính xác… Chúng tôi đã nhiều lần đề nghị đến Chi nhánh điện lực Hưng Nguyên để có biện pháp khắc phục và thay thế đường dây điện đã xuống cấp, nhưng họ bảo còn phải chờ vốn từ Sở Điện lực của tỉnh. Chúng tôi cần lắm một giải pháp cấp bách, làm thế nào cho người dân được an toàn trước khi xảy ra những sự cố đáng tiếc".

Ông Sâm ng cho biết thêm, không riêng gì ở xóm Cầu Gãy mà toàn xã Hưng Phúc có hàng ngàn người dân hiện nay đang sử dụng nguồn điện không an toàn. Đường dây điện hiện nay toàn xã đang dùng chủ yếu là dây điện trần, chiếm đến 90%. Đường dây điện bị xuống cấp trầm trọng.

Thời gian qua, xã đã xảy ra chuyện bò bị điện giật chết, hay vụ xe chở xăng vướng dây điện gây cháy cả thùng xe.

Thiết nghĩ Chi nhánh điện lực Hưng Nguyên, Sở Điện lực Nghệ An nên có phương án khẩn cấp đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân trước những rủi ro đã được báo trước này.

Nhiều chỗ khác cũng được dựng cột tre chống tạm...

Hàng chục cột điện trên dòng 3 pha giây trần đã xuống cấp chưa được thay thế.

Hay len lỏi qua các gốc cây lớn bên đường...Dây điện trần chạy cắt qua đường với chiều cao chưa đầy 3m.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét