Thứ Ba, 16 tháng 10, 2012

Nghệ An: Bắt đối tượng chuyên “đi thử xe rồi đi thẳng”


Sáng 15/10 Công an huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) cho biết, đội CSĐT Tội phạm về TTXH của đơn vị vừa bắt gọn Phạm Đình Khải (20 tuổi), trú xóm 2 xã Quỳnh Bá là đối tượng chuyên dùng thủ đoạn giả vờ mua xe máy để lừa đảo để chiếm đoạt tài sản.    

Trước đó, vào khoảng 17h ngày 17/6/2011 có 2 thanh niên đi xe máy đến nhà anh Đậu Đức Đàm (43 tuổi), trú xã Quỳnh Văn, huyện Quỳnh Lưu hỏi mua xe máy nhãn hiệu Yamaha Exciter mang BKS 37L1 – 029.26 trị giá 37 triệu đồng. Thực tình anh Đàm không muốn bán xe cho người lạ bởi vì anh cũng đã nghe nhiều chuyện kẻ gian giả vờ đi thử xe rồi biến mất, nhưng thấy 2 người ăn mặc lịch sự và nói rất cần mua xe để đi công tác nên anh đồng ý.

Đối tượng Phạm Đình Khải và tang vật..

Hai thanh niên tỏ ra am hiểu về phụ tùng xe máy và kể vanh vách những loại xe hiện đang lưu hành. Khi một trong hai vị khách trả giá 33 triệu đồng thì người kia tỏ ý muốn đi thử xe. Anh Đàm cảnh giác nhờ người cháu ngồi sau xe để giám sát, đồng thời giữ người còn lại làm tin.

Đi được khoảng 500m, khách mua xe nói với người cháu là xe xóc lắm, cháu đứng đó để chú quay lại nói với chú Đàm. Chờ khoảng 30 phút không thấy khách quay trở lại, anh Đàm nóng ruột gọi điện thoại cho người cháu mới tá hỏa là khách mua xe đã "bùng". Lúc này gia đình anh Đàm đành quay sang tra khảo người đi cùng, tuy nhiên người này một mực khẳng định mình chỉ là xe ôm, không biết gì về đối tượng kia.

Nhận được thông tin, Công an Quỳnh Lưu đã có mặt tại gia đình anh Đàm để giải quyết vụ việc đồng thời yêu cầu vị khách còn lại về trụ sở UBND xã Quỳnh Văn giải quyết. Vị khách tên là Nguyễn Văn H (30 tuổi, trú thị trấn Cầu Giát), hành nghề xe ôm trên địa bàn Cầu Giát. Anh H khai nhận được khách thuê chở đến địa chỉ trên với giá 500.000 đồng và "nếu mua được xe sẽ có thưởng thêm". Công an huyện Quỳnh Lưu đã lập biên bản vụ việc, yêu cầu anh H viết giấy cam đoan không có liên quan gì đến đối tượng lừa đảo chiếm đoạt xe máy, đồng thời lấy thông tin nhận dạng của kẻ lừa đảo theo mô tả của những người trực tiếp chứng kiến.

Tiếp đó, ngày 29/6/2011, Công an huyện Quỳnh Lưu nhận được thông tin từ Công an huyện Diễn Châu cho biết, anh Nguyễn Sỹ Dung (49 tuổi, trú thị trấn Diễn Châu) vừa bị lừa mất xe máy mang BKS 37Z9 – 7087 với thủ đoạn tương tự. Trong lúc lực lượng Cảnh sát khu vực tại tất cả các xã, thị trấn huyện Quỳnh Lưu đang tập trung rà soát các đối tượng trộm cắp, ăn chơi bất minh trên địa bàn thì ngày 12/7/2011 anh Hồ Hữu Tình (25 tuổi, trú xóm 4 xã Quỳnh Nghĩa) lại bị mất xe máy Yamaha Exciter mang BKS 37B8 – 7951 mà tình tiết lừa đảo của kẻ gian không khác gì 2 vụ việc trên.

Trước thực trạng tội phạm lừa đảo mua xe máy bùng phát trên địa bàn, cuối năm 2011, đầu năm 2012 Công an huyện Quỳnh Lưu đã đồng loạt ra quân và bắt giữ nhiều đối tượng, tuy nhiên thủ phạm của cả 3 vụ lừa đảo trên vẫn đang là một ẩn số. Ngày 9/10/2012 lực lượng trinh sát phát hiện xe Yamaha Exciter màu vàng lưu thông trên địa bàn xã Quỳnh Bá. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát xác định chủ xe là Phạm Đình Khải (20 tuổi), trú xóm 2 xã Quỳnh Bá, là đối tượng nghi có liên quan đến các vụ lừa đảo kể trên.

5h sáng ngày 12/10 các trinh sát tiến hành tiếp cận nhà đối tượng, Khải "có tật giật mình" bèn lẻn ra cửa sau bỏ chạy nhưng không thành. Tại CQĐT quá trình đấu tranh khai thác, Khải đã cúi đầu thừa nhận toàn bộ hành vi của mình, và cho biết các chiêu thức lừa đảo đều "học" được trên mạng internet.

Sau khi lấy được xe của anh Tình, Khải đã nhờ bạn bán cho một hiệu cầm đồ ở Đà Nẵng. Còn xe của anh Đàm và anh Dung,  Khải bán tại Thái Bình và TP Vinh, Nghệ An. Số tiền bán xe Khải dùng hết vào việc ăn chơi cờ bạc, rượu chè, lô đề



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét