Thứ Sáu, 26 tháng 10, 2012

Truông Bồn - Huyền thoại và tri ân - Tuổi Trẻ


Truông Bồn - Huyền thoại và tri ân

Tin dịch vụ – Kỷ niệm 44 năm ngày hi sinh của các anh hùng liệt sĩ Truông Bồn (31-10-1968-31-10-2012) và nhân dịp khởi công xây dựng Khu di tích lịch sử cách mạng Truông Bồn, UBND tỉnh Nghệ An phối hợp cùng các ban ngành, đơn vị liên quan tổ chức chương trình giao lưu nghệ thuật "Truông Bồn – Huyền thoại và tri ân".

Chương trình sẽ được tổ chức tại TP. Vinh, tỉnh Nghệ An, gồm hai phần chính: Phần 1 là các phóng sự tư liệu về chiến tranh và thanh niên xung phong tại Truông Bồn; phần 2 là giao lưu với các chứng nhân lịch sử và các tiết mục nghệ thuật đặc sắc. Đêm giao lưu sẽ tái hiện một thời đạn lửa ác liệt trên con đường 15A mà điểm nhấn là địa danh Truông Bồn. Thông qua chương trình, giới thiệu đến nhân dân cả nước tấm gương hy sinh của các chiến sĩ Truông Bồn, đặc biệt là thế hệ trẻ để thấy rõ hơn cuộc chiến đấu hy sinh của các chiến sĩ thanh niên xung phong (TNXP) Truông Bồn.

Đại đội 304, 317 TNXP vót cọc tiêu dẫn xe qua Truông Bồn (1968)

Trong tiếng miền Trung, "Truông" là từ chỉ một đoạn đèo chạy giữa hai bên núi. Truông Bồn là một đoạn đèo dốc dài khoảng 5km trên dãy núi Thung Nưa, nằm trên tuyến đường chiến lược 15A hay còn gọi là đường 30, chạy qua địa phận xã Mỹ Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An. Trong kháng chiến chống Mỹ, Truông Bồn là tuyến độc đạo chiến lược nối liền mạch máu giao thông để Miền Bắc chi viện cho Miền Nam. Không quân Mỹ đã dồn lực đánh phá ác liệt biến Truông Bồn trở thành "tọa độ chết". Chỉ tính một giai đoạn ngắn 4 tháng (từ tháng 6 đến tháng 10-1968), Mỹ đã ném xuống Truông Bồn hơn gần 3.000 quả bom các loại. Lực lượng TNXP đã cùng các lực lượng khác và nhân dân địa phương xả thân chiến đấu, đảm bảo đường thông suốt.

Chương trình được truyền hình trực tiếp vào lúc 20g, ngày 27-10-2012 trên VTV1 Đài Truyền hình Việt Nam.

Nguồn: UBND thành phố Vinh

Source Article from http://tuoitre.vn/Can-biet/du-lich/517677/Truong-Bon%C2%A0–Huyen-thoai-va-tri-an.html



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét