Thứ Sáu, 26 tháng 10, 2012

Bão Sơn Tinh đe dọa từ Nghệ An đến Thái Bình - Tuổi Trẻ


Bão Sơn Tinh đe dọa từ Nghệ An đến Thái Bình

TT – Theo bản tin của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn T.Ư, lúc 21g37 tối qua bão Sơn Tinh (bão số 8) cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 190km về phía đông nam.

Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 10, cấp 11 (89-117 km/giờ), giật cấp 12-13.

>> Bão Sơn Tinh di chuyển nhanh nhất 10 năm qua
>> Kêu gọi các tàu cá trong vùng nguy hiểm vào bờ

Đường đi và vị trí cơn bão số 8 – Ảnh: Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn trung ương

Bão di chuyển theo hướng giữa tây và tây tây bắc, mỗi giờ đi được khoảng 20-25km và có khả năng mạnh thêm. Dự báo tối nay (27-10), bão Sơn Tinh cách bờ biển các tỉnh Nghệ An – Thừa Thiên – Huế 160km về phía đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh thêm cấp 11-12 (103-133km/giờ), giật cấp 13-14. Đến sáng 28-10, bão số 8 di chuyển hơi chếch về phía bắc so với dự báo trước đó và tiến đến vùng biển các tỉnh Thái Bình đến Nghệ An. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 10-11 (89-117km/giờ), giật cấp 12-13. Sau đó bão số 8 di chuyển theo hướng giữa tây bắc và bắc tây bắc, đi vào đất liền và suy yếu dần thành áp thấp nhiệt đới.

Do ảnh hưởng của bão, vùng biển quần đảo Hoàng Sa, vùng biển ngoài khơi các tỉnh từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi, vùng biển vịnh Bắc bộ có gió mạnh cấp 7-8, sau tăng lên cấp 9-10, vùng gần tâm bão đi qua cấp 11-12, giật cấp 13-14. Vùng ven biển các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên – Huế cấp 8-9, vùng gần tâm bão đi qua mạnh cấp 10-11, giật cấp 12-13. Khu vực phía đông Bắc bộ, các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên – Huế có mưa to đến rất to. Vì vậy cần đề phòng lũ ở các tỉnh Bắc Trung bộ và sạt lở đất, lũ quét ở miền núi.

Tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống lụt bão trung ương chiều 26-10, ông Cao Đức Phát – bộ trưởng Bộ NN&PTNT, trưởng ban chỉ đạo – lo ngại khi bão không đổ bộ vào hướng vuông góc với đất liền mà quét ven bờ biển miền Trung từ Quảng Trị trở lên nên diện ảnh hưởng của bão đối với ven bờ và đất liền là rất lớn.

Hiện nay các tỉnh Bắc Trung bộ đã xuống giống 300.000/490.000 ha cây vụ đông. Nếu gặp mưa lớn ngập úng sẽ hư hỏng và không kịp thời vụ để gieo trồng. Vì vậy các địa phương phải lưu ý việc thực hiện nghiêm túc các biện pháp chống ngập úng. "Hệ thống đê ở Bắc Trung bộ cần phải tập trung lực lượng canh gác, đề phòng và xử lý đê điều, hồ chứa. Nếu có sự cố đê điều phải xử lý ngay, không xử lý được thì phải sơ tán dân lập tức" – ông Phát yêu cầu. Chiều cùng ngày, ông Phát dẫn đầu một đoàn công tác vào Nghệ An, sau đó đi tới các tỉnh ở Bắc Trung bộ để chỉ đạo đối phó với bão Sơn Tinh.

Kết luận buổi họp, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu các địa phương cần đôn đốc tới từng gia đình chủ tàu để liên hệ đưa tàu về tránh trú an toàn; tàu vào bờ, chằng chống nhà cửa, kiểm tra từng khu dân cư để có phương án sơ tán dân. Ngành giao thông và công an lưu ý đảm bảo giao thông thông suốt và bố trí người tại các điểm ngập… Mọi công việc phòng chống phải hoàn tất trước khi bão đổ bộ.

Theo TTXVN, ngày 26-10 Thủ tướng Chính phủ đã có công điện về việc ứng phó với cơn bão Sơn Tinh. Theo đó, Thủ tướng yêu cầu Ban chỉ đạo phòng chống lụt bão trung ương theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão, mưa lũ, chỉ đạo các bộ ngành, địa phương triển khai thực hiện các biện pháp đối phó cụ thể; báo cáo Thủ tướng chỉ đạo xử lý các tình huống cấp bách. Bộ Ngoại giao tiếp tục theo dõi, phối hợp với các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài hỗ trợ ngư dân tránh trú bão khi có yêu cầu…

* Theo văn phòng Ủy ban quốc gia Tìm kiếm cứu nạn trong ngày 26-10, bộ đội biên phòng phối hợp với các địa phương từ Quảng Ninh đến Bà Rịa – Vũng Tàu đã thông báo, hướng dẫn 38.054 tàu/192.360 lao động đang hoạt động trên biển biết vị trí và hướng di chuyển của bão để chủ động phòng tránh. Bộ Quốc phòng đã huy động 24.287 bộ đội và dân quân tự vệ, 968 phương tiện (6 máy bay, 541 ôtô, 421 tàu xuồng các loại) để phòng chống bão.

T.PHÙNG – Q.KHẢI

Các tỉnh khẩn trương chống bão

* Thừa Thiên – Huế: Tại cuộc họp khẩn cấp triển khai các phương án cấp bách ứng phó với bão số 8 vào chiều 26-10, UBND tỉnh đã quyết định di dời 11.501 hộ dân ở vùng cửa sông, ven biển sạt lở đến nơi an toàn. Tỉnh cũng chỉ đạo các địa phương hướng dẫn người dân dự trữ lương thực tại chỗ trong bảy ngày. Riêng hai huyện miền núi Nam Đông và A Lưới mỗi huyện dự trữ 30 tấn gạo, 10 tấn muối, mì ăn liền, xăng dầu, nước uống… để đối phó với tình huống bị chia cắt.

* Quảng Ngãi: Theo Ban chỉ huy phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn tỉnh, đến chiều qua trong số bảy tàu cá/103 ngư dân đánh bắt ở vùng biển Hoàng Sa, có năm chiếc đang trên đường vào đất liền. Hai tàu cá QNg 96399 TS và QNg 96679 TS cùng ở Lý Sơn với 28 ngư dân không thể về kịp nên đang tìm nơi trú ẩn tại khu vực Hoàng Sa và được liên lạc hướng dẫn tránh bão. Tại vùng biển phía bắc còn 227 tàu thuyền/1.420 lao động của Quảng Ngãi vẫn đang hoạt động. Cùng với tiếp tục liên lạc và kêu gọi số tàu thuyền còn trên biển tìm nơi tránh trú, ông Lê Viết Chữ, phó chủ tịch UBND tỉnh, chỉ đạo các ngành chức năng của tỉnh làm văn bản gửi Bộ Ngoại giao đề nghị phía Trung Quốc tạo điều kiện để hai tàu cá của Lý Sơn trú bão.

* Thanh Hóa: Theo Ban chỉ huy phòng chống lụt bão tỉnh, đến cuối giờ chiều 26-10, tỉnh còn 25 tàu với 245 lao động đang đánh bắt ở khu vực vịnh Bắc bộ. Hiện bộ đội biên phòng của tỉnh đang phối hợp với các đài thông tin duyên hải trong khu vực liên lạc, kêu gọi 25 tàu nói trên nhanh chóng vào bờ tránh trú bão.

* Hà Tĩnh: Ông Bùi Lê Bắc, chánh văn phòng Ban chỉ huy phòng chống lụt bão tỉnh, cho biết tính đến chiều 26-10, Hà Tĩnh đã kêu gọi được 3.820 tàu thuyền về neo đậu ở các cửa sông, âu tránh bão. Tỉnh cũng chỉ đạo các đơn vị thống kê các hộ dân cư đang sống ở các vùng xung yếu ven biển, ven cửa sông để chủ động phương án sơ tán dân ra khỏi các khu vực nguy hiểm.

* Quảng Trị: Chiều 26-10, theo báo cáo nhanh của Ban chỉ huy phòng chống lụt bão tỉnh, đến 16g cùng ngày vẫn còn 35 tàu thuyền với 364 ngư dân của tỉnh đang hoạt động trên vùng biển vịnh Bắc bộ và đảo Bạch Long Vĩ. Lực lượng biên phòng tỉnh cho biết tất cả tàu thuyền nói trên đều đã được liên lạc và thông báo về hướng đi của bão.

NHÓM PV, CTV TUỔI TRẺ

Source Article from http://tuoitre.vn/Chinh-tri-Xa-hoi/517801/Bao-Son-Tinh-de-doa-tu-Nghe-An-den-Thai-Binh.html



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét