Thứ Ba, 16 tháng 10, 2012

Xã Diễn Đồng, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An: Chính quyền lừa dân


Xã Diễn Đồng, huyện Diễn Châu là vùng quê thuần nông nghèo. Bao đời nay tài sản quý nhất của người nông dân là những thửa ruộng. Họ quanh năm "bán mặt cho đất, bán lưng cho trời" làm ra những hạt thóc nuôi sống gia đình và làm nghĩa vụ công dân. Khi Luật Đất đai năm 2003 có hiệu lực thi hành, các hộ nông dân xã Diễn Đồng đã được cấp GCNQSDĐ thời hạn 20 năm, mục đích sản xuất nông nghiệp.

Người dân vô cùng bức xúc

Gần 50 hộ gia đình ở xóm 2 và 3 gửi đơn tố cáo về việc làm trái pháp luật của UBND xã Diễn Đồng, nhưng UBND huyện Diễn Châu bao che, xử lí thiếu khách quan, làm cho bà con rất bức xúc.

Tháng 12-2005, bà con đang sản xuất bình thường thì UBND xã Diễn Đồng mời 46 hộ gia đình có đất tại xứ đồng Sau Trang lên trụ sở. Ông Tăng Mạnh Hùng, Bí thư Đảng ủy và ông Trương Văn Hai, Chủ tịch UBND xã đại diện chính quyền yêu cầu các hộ dân cho mượn đất đang canh tác ở xứ đồng Sau Trang 8 năm. Xã sẽ bồi thường hoa lợi cho người dân: 3.000 đồng/m2 x 500m2 x 8 năm = 12 triệu đồng. Tin chính quyền, các hộ dân có đất ở xứ đồng Sau Trang đã kí vào biên bản cho xã mượn đất. Biên bản này chỉ có một bản xã giữ. Sau đó dân nhận tiền đền bù hoa lợi. Một số người không đồng ý như các ông Tăng Văn Khánh, Hoàng Long, Hoàng Chất, Bùi Quang Huy, Lê Thanh Phú, Bùi Công Bắc… Bằng giải pháp vừa đe dọa, vừa thuyết phục: "Nếu không cho mượn xã sẽ cấp đất nơi khác xa hơn", "khi có khu công nghiệp sẽ được hỗ trợ việc làm và đền bù thêm, để các gia đình không thua thiệt", nên dù không muốn, các gia đình trên đành chấp nhận.

Đất xứ đồng Sau Trang bị UBND xã Diễn Đồng chia lô bán nền làm nhà ở. Cùng cách làm trên, năm 2008 xã mượn đất của 21 hộ dân tại xứ đồng Đập Đá Ông Cố Rộc Gác 1 trong 6 năm, đền bù hoa lợi: 5.000 đồng/m2 x 500m2 x 6 năm = 15 triệu đồng.

Sau khi mượn được đất của dân ở các xứ đồng trên, UBND xã Diễn Đồng chia lô, bán nền cho nhiều người xây nhà ở. Lúc này, những người dân thật thà chân chất mới hiểu tại sao chính quyền chỉ mượn những thửa ruộng nằm dọc trục đường tỉnh lộ 538 và đường liên xã Diễn Đồng, Diễn Liên. Biết bị lừa, các hộ dân viết đơn kêu cứu gửi các cấp chính quyền. Ngày 25-2-2012, xã Diễn Đồng họp giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo của công dân. Lãnh đạo Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ cùng các hộ gia đình đã cho xã mượn đất tham dự. Chủ trì cuộc họp, ông Tăng Mạnh Hùng cho rằng: "Bà con đã nhất trí kí vào biên bản nhận tiền đền bù giải phóng mặt bằng còn kiện cáo gì nữa? Đề nghị bà con nộp GCNQSDĐ để điều chỉnh". Không đồng ý với việc làm tiền hậu bất nhất của chính quyền, bà con đề nghị xã xuất trình biên bản cuộc họp mượn đất của dân tháng 12-2005. Ông Hùng nói: "Biên bản đó ông Bùi Văn Trụ cán bộ địa chính giữ. Nay ông Trụ đã chết nên không biết ở đâu". Bà con phản ứng gay gắt, yêu cầu lập biên bản cuộc họp. Ông Hùng tuyên bố giải tán rồi bỏ về.

Việc bán những lô đất "vàng" xã mượn dân có nhiều khuất tất: Giấy chứng nhận quyền sử dụng tổng số gần 50.000m2 đất nông nghiệp hai vụ lúa, các gia đình đang giữ. Trong khi những người mua đất đấu giá được huyện cấp GCNQSDĐ mới, mục đích sử dụng đất ở. Như vậy, tại cánh đồng Sau Trang và Đập Đá Ông Cố Rộc Gác 1 trên cùng diện tích có hai sổ đỏ, hai mục đích sử dụng khác nhau. Cụ thể tại khu đất xứ đồng Sau Trang, bà Bùi Thị Loan vợ ông Tăng Mạnh Hùng nhận "chuyển nhượng" lô đất diện tích 175m2 từ đất ông Bùi Văn Sửu có sổ đỏ mới. Thửa đất này là của gia đình ông Bùi Công Bắc và gia đình bà Bùi Thị Diến trước đây đã được UBND huyện Diễn Châu cấp GCNQSDĐ, mục đích sản xuất nông nghiệp. GCNQSDĐ này hai gia đình đang giữ. Về mặt pháp lí, lô đất bà Bùi Thị Loan đã làm nhà ở đang thuộc quyền ông Bùi Công Bắc và bà Bùi Thị Diến. Tại khu đất Đập Đá Ông Cố Rộc Gác 1, bà Bùi Thị Loan cũng trúng đấu giá một lô, làm GCNQSDĐ xong, chuyển nhượng cho bà Trần Thị Niên ở xóm 4, xã Diễn Hạnh. Đất này là của gia đình ông Hoàng Văn Noãn và bà Tăng Thị Hai. Lô đất số 1 và 2 là đất nông nghiệp của ông Hoàng Trọng Chiến và Phạm Văn Thân, nay xã bán cho ông Bùi Văn Trầm, Chủ tịch UBND huyện Kỳ Sơn, đã được UBND huyện Diễn Châu cấp GCNQSDĐ. Ông Phạm Văn Điệu đang sinh sống ở thành phố Vinh mua lô số 3 và số 4 v.v…

UBND xã Diễn Đồng vi phạm nghiêm trọng Luật Đất đai

Công văn số 457-UNND. TTr ngày 17-8-2011 của UBND huyện Diễn Châu có nội dung: "Việc quy hoạch sử dụng đất tại khu vực Đập Đá Ông Cố đã được HĐND xã thông qua tại các Nghị quyết số 8, kì họp thứ 8, ngày 26-1-2007 và Nghị quyết số 13 kì họp thứ 13 ngày 1- 6-2008 của HĐND xã Diễn Đồng Khóa 17. UBND xã Diễn Đồng đã thực hiện đầy đủ quy trình, được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Nội dung này nguyên đơn tố cáo sai".

UBND huyện Diễn Châu không dẫn ra được văn bản phê duyệt của cấp nào, vào thời điểm nào. UBND huyện Diễn Châu không xem xét việc UBND xã Diễn Đồng không thực hiện khoản 1, Điều 28 Luật Đất đai năm 2003 và khoản 2, Điều 27 Nghị định 181/2004/NĐ-CP ngày 29-10-2004 của Chính phủ quy định: "UBND xã phường, thị trấn có trách nhiệm công bố, công khai quy hoạch sử dụng đất chi tiết, kế hoạch sử dụng đất chi tiết, của địa phương tại trụ sở UBND". Đối với khu đất xứ đồng Sau Trang thì UBND xã Diễn Đồng càng vi phạm pháp luật nghiêm trọng, vì chưa có cấp nào cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất. UBND xã Diễn Đồng còn vi phạm khoản 1, 2 Điều 39 Luật Đất đai 2003; khoản 6, Điều 130 Nghị định 181, quy định: "Trước khi thu hồi đất phải thông báo cho người đang sử dụng đất lí do thu, có quyết định thu hồi đất cụ thể đối với từng thửa đất do hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng, phải có phương án bồi thường giải phóng mặt bằng, tái định cư, đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt, đã được công bố công khai". Quy định của pháp luật như vậy nhưng UBND xã Diễn Đồng không thực hiện. Khi công dân tố cáo, UBND huyện Diễn Châu lại cố tình bao che, kết luận dân tố cáo sai.

Sai phạm của UBND xã Diễn Đồng đã rõ, UBND huyện Diễn Châu cần nhìn thẳng vào sự thật, nghiêm túc xử lí tổ chức, cá nhân sai phạm và trả lời cho công luận. UBND tỉnh Nghệ An sớm thành lập đoàn thanh tra có kết luận thấu lí đạt tình, đúng pháp luật về vụ tiêu cực đất đai ở xã Diễn Đồng. Có như vậy chính quyền mới lấy lại được lòng tin với quần chúng nhân dân.

Thanh Xuân – Hoàng Vũ



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét