Thứ Bảy, 27 tháng 10, 2012

Thanh Hóa, Nghệ An chủ động phòng chống bão số 8 - Nhân Dân


Theo báo cáo, toàn tỉnh có 1.030 phương tiện, 7.812 lao động đang hoạt động trên biển, trong đó đến trưa cùng ngày còn 25 phương tiện, 245 lao động bộ đội biên phòng tỉnh chưa liên lạc được. Đến thời điểm này, các địa phương đã cơ bản thu hoạch xong các trà lúa mùa, đã trồng được 45.479 ha cây màu vụ đông. Hầu hết hồ đập trên địa bàn tỉnh đã đầy và sắp xỉ đạt cao trình tích nước, trong đó có hơn 100 hồ thủy lợi nhỏ đã xuống cấp cần đặc biệt quan tâm.

Chủ động đối phó với bão số 8, Ban chỉ huy phòng chống lụt bão tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo các ngành, các địa phương khẩn trương thực thi một số biện pháp cấp bách. Đối với các huyện đồng bằng ven biển tập trung thông báo, kêu gọi tàu thuyền đang hoạt động ngoài khơi vào nơi trú ẩn an toàn; tổ chức sắp xếp neo đậu tàu trong âu tránh trú bão, tuyệt đối không được xuất bến, ra khơi khi chưa được phép; không để người ở lại trên phương tiện, các chòi canh, lồng bè nuôi trồng thủy sản. Rà soát, chuẩn bị sẵn sàng phương án sơ tán dân vùng ven biển, cửa sông, vùng trũng đến nơi an toàn cùng lương thực, thực phẩm, nước uống khi có lệnh của Ban chỉ huy phòng chống lụt bão tỉnh. Chủ động tiêu nước đệm ở vùng trũng thấp, nhất là diện tích trồng cây vụ đông; chỉ đạo chủ đầm nuôi trồng thủy sản tận thu sản phẩm đến kỳ thu hoạch, gia cố bờ bao; xả bớt, hạ thấp mực nước trong các hồ chứa đã đầy; kiểm tra vật tư, phương tiện, thiết bị dự phòng sẵn sàng ứng cứu, khắc phục sự cố phát sinh. Đến thời điểm này, các điểm đê sông Chu bị sạt, trượt đã được gia cố, đạt khối lượng thực hiện 90%; các điểm đê bao, đập bị vỡ ở các xã Quảng Phú, Thọ Lập ( Thọ Xuân) trong đợt mưa lũ đầu tháng 9 vừa qua đã được khắc phục. Riêng đê tả sông Bưởi, đoạn qua huyện Vĩnh Lộc đang nâng cấp, gia cố mới đạt cao trình 12 đến 13 mét, thấp hơn cao trình thiết kết hơn 2 mét trên chiều dài 2,7 km nên cần đẩy nhanh tiến độ thi công, có biện pháp bồi trúc kịp thời. Mặt khác các địa phương chủ động kiểm tra, gia cố đê, hồ đập, bố trí lực lượng thường trực canh đê, hộ đê cùng các công trình thủy lợi trên địa bàn; nạo vét các tuyến kênh ùn tắc, bố trí nguồn điện phục vụ vận hành các trạm bơn chống úng. Đối với vùng thượng du, Ban chỉ huy phòng chống lụt bão tỉnh chỉ đạo các huyện kiểm tra, rà soát phương án sơ tán dân sinh sống ven sông suối, hạ lưu các hồ đập, khu vực có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất; căn cứ tình hình cụ thể chủ động phát lệnh sơ tán dân đến nơi an toàn; chuẩn bị lương thực, nhu yếu phẩm, phương án trợ giúp các xã, đề phòng mưa lũ chia cắt, cô lập.

Tỉnh Thanh Hóa cũng yêu cầu chủ đầu tư đang thi công các công trình chủ động triển khai biện pháp đối phó với bão số 8. Ban quản lý hồ thủy lợi-thủy điện Cửa Đạt đang xả bớt nước đồng thời kiến nghị ban quản lý hồ Hủa Na (Nghệ An) có cơ chế trao đổi thông tin kịp thời, bảo đảm hiệu quả của cơ chế vận hành liên hồ, đối phó với bão số 8. Ngay sau cuộc họp, các thành viên trong ban huy phòng chống lụt bão tỉnh được phân công xuống địa bàn phụ trách phối hợp với ban chỉ huy phòng chống lụt bão ở các địa phương chủ động triển khai biện pháp phòng chống lụt bão.

* Ngay khi có thông báo diễn biến của bão số 8, ngày 26-10, Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão và Tìm kiếm cứu nạn (PCLB&TKCN) tỉnh Nghệ An đã có cuộc họp khẩn để triển khai công tác ứng phó với cơn bão.

Ban Chỉ huy PCLB&TKCN của tỉnh đã yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương cần thực hiện ngay các biện pháp ứng phó với cơn bão. Ban Chỉ huy PCLB&TKCN chỉ đạo kiểm tra, đôn đốc các địa phương chủ động tổ chức chằng chống nhà cửa và bảo đảm an toàn về hệ thống điện, kênh mương, di dân các vùng ven biển, ven sông, vùng có nguy cơ lũ quét, lũ ống, bảo đảm tuyệt đối an toàn tính mạng và tài sản cho nhân dân; theo dõi sát tình hình, nắm bắt diễn biến của cơn bão số 8, giao cho các địa phương trực 24/24 giờ tại các vị trí xung yếu.

Đến ngày 27-10, đã có 1.217 phương tiện với 3.588 lao động đang hoạt động trên biển đã được liên lạc và về neo đậu nơi an toàn. Hiện trên địa bàn tỉnh có khoảng 15 nghìn ha lúa mùa, 24 nghìn ha ngô vụ Đông, 10 nghìn ha rau màu và hơn 20 nghìn ha nuôi trồng thủy sản mặn lợ chưa đến kỳ thu hoạch.

Source Article from http://www.nhandan.com.vn/cmlink/nhandandientu/thoisu/doi-song/i-s-ng-tin-chung/thanh-hoa-ngh-an-ch-ng-phong-ch-ng-b-o-s-8-1.374412



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét