Thứ Sáu, 26 tháng 10, 2012

Bất cập trong xử lý chất thải rắn y tế ở Nghệ An - Nhân Dân


Trên địa bàn tỉnh Nghệ An hiện có 40 bệnh viện (BV) với 6.651 giường bệnh. Trong đó, có tám BV ngoài công lập với 756 giường bệnh. Bên cạnh đó, còn có các BV Trung ương, ngành đóng trên địa bàn như BV: Phong Quỳnh Lập, Giao thông vận tải,  Quân y 4. Ngoài ra, còn có 20 trung tâm y tế dự phòng huyện và 480 trạm y tế xã, phường với 2.400 giường bệnh và gần 360 cơ sở hành nghề tư nhân khác. Theo thống kê hiện nay, trên địa bàn Nghệ An, trung bình mỗi ngày có hơn 3.200 kg chất thải rắn được thải ra từ các cơ sở y tế, bình quân 1,3 kg/giường/ ngày, trong đó 25% là chất thải rắn y tế nguy hại. Năm 2012, các cơ sở y tế trên địa bàn TP Vinh và vùng phụ cận (gồm 13 huyện, thành phố , thị xã) thải ra hằng ngày gần 2.800kg. BV Lao và Bệnh phổi thải ra hằng ngày từ 8 đến 12 kg, BV Hữu nghị đa khoa Nghệ An có gần 250kg/ ngày chất thải rắn y tế nguy hại, BV Sản – Nhi Nghệ An thải ra 90 kg rác thải rắn y tế mỗi ngày…

Thời gian qua, để xử lý chất thải rắn y tế nguy hại trên địa bàn, hầu hết các đơn vị khám chữa bệnh thu gom phân loại và xử lý bằng công nghệ đốt hoặc chôn lấp. Các BV tuyến tỉnh (kể cả BV tư nhân) và các cơ sở y tế đóng trên địa bàn TP Vinh đều xử lý tập trung tại lò đốt Hoval có công suất 400 – 500kg/24 giờ của BV Hữu nghị đa khoa Nghệ An. Từ tháng 11-2011, lò đốt rác này xuống cấp không bảo đảm tiêu chuẩn vệ sinh môi trường, một số cơ sở y tế trên địa bàn thành phố phải đốt tại lò đốt các điểm như: BV đa khoa TP Vinh, BV đa khoa Hưng Nguyên, Nghi Lộc, thị xã Cửa Lò và BV Lao. Tuy nhiên các lò đốt này có công suất nhỏ 40-50kg/ngày và cũng đã xuống cấp. Tại các BV đa khoa tuyến huyện đều xử lý rác thải rắn y tế nguy hại tại chỗ bằng lò đốt không có hệ thống lọc khí thải. Riêng BV đa khoa Tây Bắc đóng tại thị xã Thái Hòa và BV đa khoa Tây Nam tại huyện Con Cuông thì xử lý bằng đốt thủ công và chôn lấp trong khu vực bệnh viện vì chưa có lò đốt. Còn lại 20 trung tâm y tế huyện, các cơ sở y tế khác và các trạm y tế xã cũng xử lý bằng đốt thủ công và chôn lấp.

Nhìn chung, việc xử lý chất thải rắn y tế nguy hại của các cơ sở y tế tỉnh Nghệ An hiện nay phần lớn đều bằng phương pháp thủ công, chôn lấp không đạt tiêu chuẩn vệ sinh môi trường. Các cơ sở y tế phần lớn đều nằm trong khu vực dân cư, cho nên chất thải rắn y tế nguy hại không được xử lý đúng quy trình kỹ thuật đã gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Ðặc biệt, các bệnh viện xử lý bằng công nghệ lò đốt không có hệ thống xử lý khí thải tạo khói bụi, các chất độc hại gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Cụ thể, năm 2007, BV Lao và Bệnh phổi Nghệ An được đầu tư một lò đốt xử lý rác thải có công suất 25kg/ngày. Tuy nhiên, khi lò đốt Hoval của BV Hữu nghị đa khoa tỉnh ngừng hoạt động thì lượng rác thải của một số BV Nhi, BV Tâm thần… đều tập trung dồn về đây. Lò đốt phải hoạt động quá tải với lượng rác thải xử lý lên đến 50-70 kg/ngày, tạo ra quá nhiều khói bụi, nên đã bị người dân trên địa bàn xã Nghi Vạn, huyện Nghi Lộc gần BV phản ứng mạnh mẽ.

Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 170/QÐ-TTg ngày 8-2-2012 Phê duyệt quy hoạch tổng thể hệ thống xử lý chất rắn y tế nguy hại đến năm 2015. Thực hiện quyết định này, UBND tỉnh Nghệ An đã giao cho ngành y tế tập trung xây dựng Ðề án tổng thể hệ thống xử lý chất thải rắn y tế nguy hại trên địa bàn tỉnh Nghệ An, giai đoạn 2011-2020, có tính đến năm 2025. Theo đề án có ba lộ trình thực hiện (trong đó giai đoạn I từ năm 2012-2015) đầu tư xử lý tập  trung tại khu vực TP Vinh và 13 huyện phụ cận bán kính 100 km; giai đoạn II từ năm 2016 – 2020 đầu tư bảy huyện miền núi xử lý tại chỗ; giai đoạn III từ năm 2021 – 2025, triển khai các dự án về đào tạo nhân lực quản lý và xử lý chất thải rắn y tế nguy hại cho các cơ sở y tế. Kinh phí đầu tư khoảng hơn 100 tỷ đồng. Tuy nhiên, với một tỉnh nghèo như Nghệ An thì việc thực hiện được đề án nói  trên đạt yêu cầu về xử lý rác thải rắn y tế nguy hại vẫn là việc hết sức khó khăn và lâu dài.

Source Article from http://www.nhandan.com.vn/cmlink/nhandandientu/thoisu/khoa-hoc/chuyen-khoa-giao/b-t-c-p-trong-x-l-ch-t-th-i-r-n-y-t-ngh-an-1.374389



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét