Thứ Năm, 14 tháng 2, 2013

Liên kết bao tiêu sản phẩm cho cây chè ở Nghệ An


Tại huyện Thanh Chương (Nghệ An) – mảnh đất màu mỡ thích hợp với nhiều loại cây trồng, mang lại giá trị kinh tế cao như cây ăn quả, chè, trồng rừng nguyên liệu, rau màu, chăn nuôi…, Tổng đội Thanh niên xung phong Xây dựng kinh tế 2 đã liên kết với Công ty TNHH chè Trường Thịnh bao tiêu sản phẩm cho các hộ đội viên. Nhà máy đã được xây dựng gần Tổng đội 2, có dây chuyền chế biến chè xanh công suất 15 tấn/ngày.

Thanh niên làm giàu từ cây chè. Ảnh: ngheantea.com.vn

Tổng đội đầu tư cây giống, còn Nhà máy đầu tư vật tư, phân bón cho. chè tươi của đội viên hái được bao nhiêu, nhà máy sẵn sàng bao tiêu bấy nhiêu. Giám đốc Công ty TNHH chè Trường Thịnh Chu Quang Vinh phấn khởi nói: "Sự liên kết giữa nhà máy chè với Tổng đội 2 đã giúp chúng tôi chủ động được nguồn nguyên liệu trong chế biến xuất khẩu".

Sản phẩm làm ra của Tổng đội đảm bảo chất lượng an toàn vệ sinh,  được Công ty hay các thương lái thu mua, bao tiêu sản phẩm không những được tính theo giá thị trường mà còn được cộng thêm 10% do đó đội viên không phải lo về giá cả.

Đội viên Phan Văn Hoàn đội 26/3 cho biết với 1 ha chè, mỗi năm gia đình anh thu hoạch được 5 lứa, mỗi lứa được 4 tấn chè búp tươi, mỗi năm gia đình anh thu nhập được gần 100 triệu đồng tiền trồng chè. Anh nói: "Điều làm tôi cũng như anh em đội viên khác cảm thấy phấn khởi là giá cả và đầu ra của sản phẩm ổn định. Có những thời điểm Nhà máy đầy nguyên liệu thì chúng tôi bán cho các thương lái ở khắp nơi về mua tận vườn đồi”.

Anh Phan Văn Ngôn – Tổng đội trưởng Tổng đội 2 cho biết: "Kinh nghiệm ở Tổng đội 2 cho thấy, giao trực tiếp đất sản xuất cho các hộ đội viên canh tác, các hộ tự chủ, họ vừa là người làm vườn, vừa là người bảo vệ, vừa là người bán hàng, tự xác định bảo vệ quyền lợi cho họ là tốt nhất. Tổng đội chịu trách nhiệm làm bà đỡ hai đầu: đầu vào cung ứng cây giống, vật tư phân bón nông nghiệp và đầu ra là lo bao tiêu sản phẩm cho các hộ đội viên. Thời gian tới, chúng tôi xin cấp đất, công nhận quyền sử dụng đất cho các đội viên, để đội viên yên tâm sản xuất".

Hiện nay, các Tổng đội Thanh niên xung phong Xây dựng kinh tế 2, 5, 8 trên địa bàn Nghệ An đã chủ động liên kết, thực hiện chế biến góp phần tiêu thụ chè búp tươi cho đội viên và nhân dân trong vùng dự án. Năm 2012, tổng sản phẩm chè búp tươi chế biến đạt 2.510 tấn, sản phẩm sau chế biến đạt 615 tấn, giá trị 18,2 tỷ đồng.

Việc liên kết mang lại lợi ích cho người nông dân nhờ doanh nghiệp ứng trước vật tư, phân bón, giống, bao tiêu đầu ra với giá hợp lý, giảm bớt được các khâu trung gian. Còn đối với doanh nghiệp thì thu mua được sản phẩm đồng nhất với số lượng lớn, chủ động được nguồn nguyên liệu trong chế biến xuất khẩu.

Anh Nguyễn Văn Bảo – Tổng đội Trưởng Tổng đội Thanh niên xung phong – Xây dựng kinh tế Nghệ An khẳng định: "Cách làm này giúp ngành nông nghiệp quy hoạch lại sản xuất để hình thành những cánh đồng mẫu lớn, ứng dụng tốt việc cơ giới hoá, tiến bộ khoa học kỹ thuật nhằm tăng năng suất và chất lượng, nâng cao chuỗi giá trị sản phẩm nông nghiệp, đồng thời xây dựng thương hiệu cho các mặt hàng nông sản. Đặc biệt, cái được lớn nhất của việc liên kết giữa doanh nghiệp và các hộ đội viên không chỉ vì lợi nhuận mà chính là sự tin tưởng, gắn bó, đồng hành và cùng chia sẻ. Đó mới chính là sự bền vững".

Bích Huệ



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét