Thứ Sáu, 8 tháng 2, 2013

Nông dân Nghệ An trúng lớn vụ cá bán vào dịp Tết


Huyện Diễn Châu (Nghệ An) hiện có gần 2.000 ha ao, ruộng nuôi cá, đã được bà con tập trung thu hoạch. Riêng sản lượng cá ao, hồ năm nay ước đạt khoảng 340 tấn cá các loại, đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng trong dịp Tết Nguyên đán Quý Tỵ 2013, doanh thu đạt hơn 11 tỷ đồng.

Phong trào nuôi cá ao, hồ tập trung chủ yếu ở các xã: Diễn Yên, Diễn Đoài, Diễn Hồng, Diển Trường, Diễn Kỳ, Diển Phúc, Diễn Vạn… đã mang lại hiệu quả kinh tế bền vững.

Nhiều hộ dân thu hàng chục triệu dịp Tết từ nuôi cá. Ảnh: congannghean.vn

Diễn Yên là một trong những địa phương có diện tích nuôi cá nước ngọt nhiều nhất huyện với gần 230 ha, với hơn 300 hộ nuôi cá. Trong đó, gia đình anh Nguyễn Đức Hoài, xóm 17, với diện tích nuôi hơn 6 ha, ngay từ đầu tháng 9 anh đã bắt đầu khoanh vùng, lựa chọn các loại cá chất lượng cao, đầu tư chăm sóc đúng quy trình kỹ thuật, nhằm đưa ra thị trường dịp Tết Nguyên đán những giống cá to ngon.

Ngoài các giống cá truyền thống, gia đình anh còn đưa vào nuôi thả những giống cá có giá trị kinh tế cao như cá trắm đen, xuất ra thị trường dịp Tết từ 110 – 120.000 đồng/kg, gấp 3 lần so với các giống cá truyền thống khác.

Anh Hoài cho biết: trước đây một héc ta chỉ được 3 tấn, bây giờ một héc ta bình quân 4,5 tấn cá loại 1 bán trong dịp Tết.

Ông Trần Minh Đàn, xóm 3, xã Diễn Thắng thả nuôi giống cá chép, rô phi đơn tính, cá trôi … nhờ thời tiết khá thuận lợi, công tác phòng chống dịch bệnh được chú ý nên diện tích nuôi cá của gia đình ông phát triển tốt, sạch bệnh. Ước tính vụ cá này gia đình ông đạt hơn 2 tấn/ha. Với giá thị trường hiện nay khoảng 40 nghìn đồng/kg ông cũng thu được hơn 40 triệu đồng.

Đạt được kết quả trên, huyện Diễn Châu đã có nhiều chính sách nhằm khuyến khích nông dân nuôi cá, như hỗ trợ giống, tập huấn chuyển giao kỹ thuật, xây dựng mô hình nuôi các giống cá có giá trị kinh tế cao…Ngoài ra, năm nay thời tiết rất thuận lợi cho việc nuôi cá, nên lượng cá phục vụ Tết Quý Tỵ ở huyện Diễn Châu đảm bảo nhu cầu trên địa bàn huyện cũng như các huyện phụ cận và thành phố Vinh .

Viết Hùng



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét