Thứ Hai, 1 tháng 10, 2012

Nghệ An: Phát triển nhanh mạng lưới chợ


CôngThương - Theo quy hoạch, Nghệ An chú trọng phát triển các trung tâm thương mại trên quốc lộ 46 thuộc địa bàn từ Vinh đến huyện Thanh Chương; quốc lộ 7 từ huyện Diễn Châu đến Nậm Cắn (Kỳ Sơn); quốc lộ 48 từ Diễn Châu đến Thông Thụ (Quế Phong) và trên tuyến đường Hồ Chí Minh. Ngoài ra, Nghệ An sẽ hình thành và phát triển mạng lưới các cửa hàng bán lẻ, các đường phố chuyên doanh, chợ bán buôn, bán lẻ, chợ biên giới, cửa khẩu. Đồng thời, tỉnh cũng xây dựng, cải tạo, nâng cấp các chợ được xã hội hóa với phương châm nhà nước và nhân dân cùng làm trên cơ sở tự nguyện và cùng có lợi.

Hiện nay, tỉnh đã triển khai có hiệu quả một số cơ chế, chính sách như: khuyến khích phát triển thương mại miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Số chợ được hỗ trợ xây dựng mới, nâng cấp và cải tạo là 87 chợ với tổng vốn ngân sách hỗ trợ 91,1 tỷ đồng. Chú trọng, mô hình phân phối bán lẻ theo hướng hiện đại như siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tự chọn. Toàn tỉnh hiện có 26 siêu thị đã đi vào hoạt động, trong đó có các siêu thị hạng 1 như: BigC, Metro CashCarry… Chợ và trung tâm thương mại đã góp phần giải quyết việc làm cho hơn 126.720 hộ.

Tỉnh hiện có 370 chợ, bình quân mỗi huyện, thành, thị xã có 18 chợ. Tuy vậy, phần lớn các chợ đều xuống cấp nghiêm trọng. Loại hình chợ còn đơn điệu, chủ yếu là chợ kinh doanh tổng hợp. Quản lý chợ mới dừng lại ở việc cho thuê gian hàng, bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy…

Nghệ An đang tập trung phát triển mạng lưới phân phối hàng hóa, chú trọng cả chiều rộng lẫn chiều sâu, hài hòa và đa dạng các loại hình phân phối, các thành phần kinh tế, các địa bàn thị trường và các nguồn vốn tham gia đầu tư phát triển; kết hợp kinh doanh truyền thống với kinh doanh hiện đại; xây dựng kênh phân phối lớn đi đôi với tổ chức và phát triển mạng lưới phân phối nhỏ tại các huyện, đặc biệt là vùng sâu, vùng xa.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét