Thứ Sáu, 28 tháng 9, 2012

"Bếp than hồng giữa căn chòi lạnh giá"


Vì ngày mai phát triển lần thứ 334 – Học bổng “Tiếp sức đến trường 2012″ cho tân sinh viên Bắc Trung bộ:

“Bếp than hồng giữa căn chòi lạnh giá”

TTO – Nhiều giọt nước mắt đã rơi nhưng niềm vui đã đong đầy với 60 tân sinh viên nghèo Hà Tĩnh, Nghệ An, Thanh Hóa khi nhận học bổng của chương trình “Tiếp sức đến trường 2012″ của báo Tuối Trẻ.

Ông Vũ Văn Bình, phó tổng biên tập báo Tuổi Trẻ, tặng quà cho các tân sinh viên

Chương trình do báo Tuổi Trẻ phối hợp tỉnh đoàn Hà Tĩnh, Nghệ An, Thanh Hóa tổ chức tại TP Hà Tĩnh sáng 28-9. 60 suất học bổng được trao do hội đồng hương Hà Tĩnh ở TP.HCM, Tổng công ty thương mại Sabeco, Công ty chứng khoán Bản Việt và Dragon Capital tài trợ.

Đầy cảm xúc

Đến dự buổi lễ trao học bổng, nhiều câu chuyện về hoàn cảnh nghèo khó của các tân sinh viên đã làm mọi người xúc động đến rơi nước mắt.

Mồ côi mẹ, gia đình có 5 anh chị em thì có một người bị bại não, cuộc sống hoàn toàn phụ thuộc vào đôi vai gầy của người cha, Bùi Thị Hiền (xã Đức Bông, huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh) là một điển hình của nghị lực vượt khó. Thi đậu vào Đại học Luật TP.HCM với 22 điểm, Hiền tưởng như cánh cổng đại học đã khép lại khi cha nói “vì hoàn cảnh cha không nuôi được con ăn học”. Không đầu hàng, Hiền xin cha cho mình đến trường nhập học rồi “con tự làm, tự học”.

“Em không thể nào mơ mình lại có được học bổng của báo Tuổi Trẻ. Đây sẽ là động lực giúp em bắt đầu con đường đại học” - Hiền chia sẻ.

Cao Hoàng Giáp (xã Sơn Lễ, Hương Sơn, Hà Tĩnh) không kìm được nước mắt khi kể về gia đình mình. Cha đau yếu nằm liệt giường, một mình mẹ làm ruộng nuôi hai em sinh đôi bị dị tật bẩm sinh. Là anh cả trong nhà, thi đậu trường ĐH Thương mại Hà Nội nhưng Giáp phải từ bỏ giấc mơ và chấp nhận học ĐH Hà Tĩnh vì không có tiền đi học xa và có điều kiện về nhà giúp mẹ.

Bố mất, một mình mẹ nuôi bốn anh em đi học, Đậu Anh Tuấn (xã Xuân Lộc, Can Lộc, Hà Tĩnh) đã làm cả hội trường rơi nước mắt khi nhắc lại cảnh bố nằm trên giường bệnh, đau quằn quại mà không có một viên thuốc chỉ vì không có tiền.

“Trước khi nhắm mắt, nước mắt bố lăn dài và chỉ dặn dò được vài câu: con nhớ học thật giỏi, kỳ thi đại học sắp tới con phải thi đậu, con phải trở thành bác sĩ giỏi để chữa bệnh cho người nghèo thay vì chữa bệnh cho bố”, Tuấn nghẹn ngào kể.

Như bàn tay dìu dắt…

Theo bà Lê Thị Xuân Hoàn - giám đốc điều hành Tổng công ty thương mại Sabeco, được đồng hành cùng báo Tuổi Trẻ để tiếp sức đến trường cho các tân sinh viên nghèo vượt khó ở các tỉnh Hà Tĩnh, Nghệ An, Thanh Hóa là một ý thức trách nhiệm đối với cộng đồng.

Ông Nguyễn Thiện, phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh, nhấn mạnh thêm chương trình là một động lực giúp các em vững tin hơn trên con đường đại học. “Với những tấm lòng này, tôi mong các em phải đầy nghị lực, vượt qua mọi nghịch cảnh để thực hiện giấc mơ của mình”, ông Thiện nói.

Trao đổi với các tân sinh viên, ông Lưu Đình Triều, trưởng ban công tác xã hội báo Tuổi Trẻ, kể năm nay khi chương trình “Tiếp sức đến trường” được giới thiệu trên báo, có một cô giáo ở Tây Ninh gọi điện nói rằng học bổng của báo Tuổi Trẻ “giống như một bếp than hồng giữa căn chòi lạnh giá”.

“Chúng tôi hiểu những điều cô giáo ấy chia sẻ. Chúng tôi hiểu mỗi suất học bổng 5 triệu đồng so với quãng thời gian các bạn học đại học không thấm vào đâu. Nhưng chúng tôi mong số tiền này sẽ giống như một bàn tay chìa ra dìu dắt các bạn bước vào cổng trường đại học và từ đó tự nỗ lực nhiều hơn nữa để vượt qua mọi hoàn cảnh…”, ông Triều nhắn nhủ.

VĂN ĐỊNH



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét