Chủ Nhật, 30 tháng 9, 2012

Tuổi trẻ quê hương Bác Hồ xung kích vì cộng đồng


Hướng về miền Tây  nghèo khó

Từ năm 2007, Tỉnh đoàn Nghệ An đã phát động trong tuổi trẻ toàn tỉnh chương trình hành động mang tên: Hướng về miền Tây Nghệ An. Chương trình đã tạo nên nét riêng có của phong trào thanh niên Nghệ An, ghi dấu ấn sâu sắc về tinh thần xung kích tình nguyện của tuổi trẻ trong công cuộc xây dựng miền Tây xứ Nghệ. Trên cơ sở định hướng cụ thể của chương trình, hằng năm vào dịp tháng thanh niên, hè tình nguyện, các cấp bộ Ðoàn trong toàn tỉnh đã tập trung tổ chức các hoạt động tuyên truyền phòng, chống ma túy, các tệ nạn xã hội, phòng chống dịch bệnh, vệ sinh môi trường, chuyển giao tiến bộ khoa học, kỹ thuật, phổ cập tin học nối mạng tri thức, tư vấn chăm sóc sức khỏe sinh sản cho thanh, thiếu niên miền núi, tham gia xây dựng và phát triển cơ sở hạ tầng, xây dựng đời sống văn hóa mới, tổ chức các hoạt động tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng, khám, phát thuốc chữa bệnh miễn phí cho người nghèo, gia đình chính sách, hỗ trợ thanh niên miền núi phát triển kinh tế.

Ðến nay, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Nghệ An đã đưa gần 8.000 lượt trí thức trẻ tình nguyện, thành lập 702 đội thanh niên tình nguyện chuyên sâu hỗ trợ, phát triển vùng nông thôn miền núi với nhiều việc làm ý nghĩa như: kéo điện giúp dân, chuyển giao kỹ thuật nông, lâm nghiệp, làm đường giao thông nông thôn, xây dựng cầu tạm, sửa chữa máy nông cụ… Tổ chức 240 đoàn y, bác sĩ trẻ thực hiện khám, chữa bệnh và phát thuốc miễn phí cho gần 34 nghìn lượt người; tặng  hơn 24.735 đầu sách, vở, 35.123 khăn quàng đỏ cho các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn… Với tình cảm, tấm lòng sẻ chia, tuổi trẻ toàn tỉnh đã ủng hộ, quyên góp xây dựng và bàn giao chín nhà bán trú trị giá 1,5 tỷ đồng để 1.000 học sinh giảm bớt nỗi nhọc nhằn trên hành trình đi tìm con chữ, thực hiện ước mơ của mình.

Bên cạnh triển khai các hoạt động an sinh xã hội, đồng hành với thanh niên miền núi phát triển kinh tế được quan tâm, chú trọng. Các cấp bộ Ðoàn tích cực hỗ trợ thanh niên vay vốn lập nghiệp, làm giàu bằng nguồn vốn Ngân hàng Chính sách, Quỹ thanh niên lập nghiệp, tổ chức các lớp tập huấn chuyển giao khoa học, kỹ thuật, tư vấn, đào tạo nghề; đảm nhận  dự án thanh niên phát triển kinh tế: Nuôi cá trên lòng hồ thủy điện Bản Vẽ, trồng rừng nguyên liệu… Mô hình Tổng đội TNXP – XDKT, làng thanh niên lập nghiệp không ngừng được đổi mới và mở rộng, góp phần tạo việc làm ổn định cho thanh niên, phát huy thế mạnh tài nguyên của miền núi. Với tám tổng đội TNXP – XDKT đã tạo việc làm cho hơn 2.200 hộ gia đình thanh niên miền núi, thu nhập bình quân mỗi hộ từ 50 đến 70 triệu đồng/năm.

Tuổi trẻ Nghệ An đến với miền Tây bằng tất cả tình cảm và lòng nhiệt huyết của mình, đến với thiếu nhi miền núi bằng những con chữ, những gian nhà bán trú được xây dựng kiên cố được xây mới đủ sức che mưa, nắng cho các em; đến với đồng bào bằng những con đường liên thôn, liên bản được đào đắp mới, những chiếc áo xanh ướt đẫm mồ hôi thấp thoáng trên nương rẫy cùng bà con.

Chung sức với cộng đồng

Bên cạnh những chương trình tình nguyện chuyên sâu, “dài hơi”, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Nghệ An đồng loạt triển khai những hoạt động Vì thanh niên miền núi khác nhau. Ðến hết tháng 8 vừa qua, Tỉnh đoàn đã triển khai chương trình Phổ cập nối mạng tri thức cho thanh niên tại hai huyện nghèo Kỳ  Sơn, Tương Dương, với 200 đoàn viên, thanh niên dân tộc thiểu số tham gia. Thông qua chương trình, các học viên sẽ được nghiên cứu, tiếp thu các nội dung liên quan đến các kiến thức cơ bản về máy tính,   góp phần tuyên truyền nâng cao kiến thức công nghệ thông tin cho thanh thiếu niên, ứng dụng có hiệu quả các tiện ích của CNTT trong học tập, lao động sản xuất, xóa đói, giảm nghèo, phát triển kinh tế, nâng cao đời sống tinh thần và chất lượng cuộc sống, đồng thời đổi mới nội dung hình thức hoạt động của tổ chức đoàn – hội; tăng cường và mở rộng mặt trận đoàn kết tập hợp thanh niên.

Trong chương trình “Tiếp sức mùa thi” năm 2012, tại cụm thi Vinh có số lượng thí sinh và số địa điểm thi nhiều hơn so với các năm trước, thí sinh đến từ nhiều tỉnh trong cả nước. Trong ba đợt thi đại học, cao đẳng, toàn tỉnh đã triển khai được 110 đội TNTN tiếp sức trực tại các nhà ga, bến tàu, chốt giao thông, tại các điểm thi trong toàn cụm, đã thực hiện khảo sát lập danh sách 24.760 chỗ ở, trong đó có 5.750 chỗ ở miễn phí; tư vấn được 67.598 lượt thí sinh và người nhà, trong đó giới thiệu 18.707 chỗ ở giá rẻ, 5.012 chỗ ở miễn phí. Các thanh niên tình nguyện đã thực hiện 10.046 chuyến xe miễn phí; tham gia giữ 7.884 lượt xe máy, xe đạp miễn phí cho thí sinh và người nhà… Bên cạnh đó, các hoạt động tư vấn trực tuyến qua điện thoại và online trên Website:Tinhdoannghean.vn, các thông tin về chỗ ở, địa chỉ ăn giá rẻ, thông tin các đội TSMT, danh sách Ban chỉ đạo chương trình… liên tục được cập nhật lên mục “Tiếp sức mùa thi” trên Website. Ðồng thời, Ban chỉ đạo đã phát trực tiếp 1.000 tờ rơi về thông tin mùa thi đến thí sinh và người nhà. Phối hợp tốt với Công ty thông tin di động Mobifone Chi nhánh Nghệ An cung cấp ô, băng-rôn, in tờ rơi phục vụ Chương trình.

Tháng 7 vừa qua là tháng cao điểm diễn ra các hoạt động tình nguyện, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã chỉ đạo các cấp bộ Ðoàn trong toàn tỉnh tập trung tổ chức 43 đội thanh niên tình nguyện xây dựng nông thôn mới với sự tham gia của 566 thanh niên tình nguyện, đặc biệt tập trung vào các xã nghèo, địa bàn đặc biệt khó khăn; Ðảm nhận xây dựng, tu sửa 41km đường giao thông nông thôn, nạo vét 23 km hệ thống kênh mương nội đồng, sửa 76 nhà văn hóa thôn, điểm sinh hoạt, vui chơi cho thanh thiếu nhi; Tổ chức đảm nhận xây dựng 53 mô hình thanh niên bảo đảm  trật tự an toàn giao thông, bảo đảm 40 bến đò ngang an toàn, 364 đoạn đường thanh niên tự quản, 82 cổng trường xanh – sạch – đẹp và an toàn giao thông.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét